Navigation

Những tác hại lớn nhất khi đựng thực phẩm bằng hộp xốp

Cùng tìm hiểu chi tiết về một số những tác hại của việc sử dụng loại hộp xốp đựng thực phẩm và những giải pháp thay thế tối ưu nhất hiện nay

Hộp xốp đựng thực phẩm đã và đang được sử dụng tương đối rộng rãi tại Việt Nam. Sở hữu một số những ưu điểm về mức giá bán cũng như độ tiện lợi. Tuy nhiên, đây lại đang là một trong những nhân tố tác động mạnh nhất đến những ảnh hướng tiêu cực của môi trường. Cùng với đó, những vấn đề liên quan đến tính vệ sinh an toàn thực phẩm và những tác động trực tiếp đến sức khỏe của cong người lại đang là một trong những thực trạng khá nhức nhối.

Bài viết hôm nay, hãy cùng ECO PRO - đại lý Fest tại Việt Nam tìm hiểu chi tiết về một số những tác hại của việc sử dụng loại hộp này. Cùng với đó là một số những giải pháp thay thế đang được cho là tối ưu nhất hiện nay.

Nguyên liệu sản xuất hộp giấy là gì?

Theo Cục An toàn thực phẩm thì hộp xốp đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường được sản xuất bằng một loại nhựa nhiệt dẻo gọi là Polystyren (PS) phân tử thấp. Các loại hộp xốp này thường có trọng lượng cực kỳ nhẹ do chỉ chiếm khoảng 5% là Polystyren còn 95% là không khí. Tất nhiên cũng sẽ có một số những loại hộp có nguyên liệu sản xuất khác nhưng tại Việt Nam, đa phần là hộp nhựa xốp được sản xuất bằng nguyên liệu nói trên.


Những tác hại lớn nhất của hộp xốp đựng thực phẩm là gì?

Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp được khá nhiều những cửa hàng thức ăn nhanh, các quán ăn, xiên nướng lề đường đang sử dụng khá nhiều những mẫu hộp này. Nó có lẻ là một giải pháp cắt giảm chi phí hiệu quả. Nhưng về lâu dài, đó sẽ là một vấn đề mà chúng ta cần loại bỏ và dưới đây là một số những nguyên nhân:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Ảnh hưởng đến môi trường

Đựng thực phẩm bằng hộp xốp ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng xem qua một số lời cảnh bảo đến từ các chuyên gia:

“Khi đựng đồ nóng, hàm lượng monostyren (một chất độc) trong loại nhựa này giải phóng ra càng nhiều sẽ gây tổn hại đến gan, cũng như nhiều bệnh khác. Không chỉ nhiệt độ cao, loại nhựa này khi gặp dầu mỡ, muối mặn, axít… sẽ gây độc tố hại cho con người” – Theo kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compozit, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Khi cho đồ ăn nóng, dầu mỡ hoặc thức ăn có tính chua vào hộp xốp, chất styrene và ethylbenzene có trong hộp sẽ thoát ra, bám vào thức ăn, gây hại cho sức khỏe người dùng. Styrene là chất độc có thể gây ung thư và các bệnh về thần kinh như giảm trí nhớ, mất tập trung, giảm thính giác, thị giác” – Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội)

Tham khảo thêm những tác hại của hộp xốp đựng đồ ăn tại đây.

hộp xốp ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe
Hộp xốp gây ra khá nhiều những tác động tiêu cực đến sức khỏe

Như vậy, rõ ràng những mẫu hộp xốp mà chúng ta vẫn quen sử dụng hàng ngày trong việc chứa đựng thực phẩm đang mang đến khá nhiều những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Ngộ độc thực phẩm hay cả những chứng bệnh nghiêm trọng vẫn đang chực chờ.

Hãy thay đổi ngay thói quen sử dụng nếu không muốn phải sớm vướng phải những vấn đề!

Đựng thực phẩm bằng hộp xốp ảnh hưởng như thế nào đến môi trường?

Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng rác thải sinh hoạt, mức độ ô nhiễm môi trường xếp hạng TOP trên thế giới. Một trong những nguyên liệu tạo ra vấn đề này là những sản phẩm rác thải như bao ni lông, hộp xốp, hộp nhựa... Trên thực tế thì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại rác thải này hoàn toàn có thể mất đến 500-1000 năm để có thể phân hủy ngoài môi trường.

Rõ ràng, việc không thể phân hủy trong khi số lượng rác thải ngày một tăng cao chắc chắn sẽ là một vấn đề mà các cơ quan chức năng cần phải tìm ra hướng xử lý.

Những giải pháp thay thế hộp xốp đựng thực phẩm lý tưởng nhất

Tất nhiên, thói quen sử dụng hộp xốp vẫn còn đang tiếp diễn tại nhiều cửa hàng, quán ăn. Tuy nhiên, nhận thức được những vấn đề, không ít những cửa hàng, chuỗi thương hiệu lớn đã thay đổi bằng một số phương pháp. Dưới đây là một số giải pháp thay thế lý tưởng nhất:

  • Sử dụng cà mèn, hộp đựng thức ăn bằng inox, thủy tinh cao cấp để thay thế hộp xốp đựng cơm
giải pháp thay thế hộp xốp đựng thực phẩm
Hộp thủy tinh, cà mèn là một giải pháp thay thế có thể cân nhắc

  • Sử dụng bình đựng nước inox, thủy tinh thay thế ly nhựa
  • Sử dụng các sản phẩm tự nhiên như lá chuối, tre mây…
  • Sử dụng các loại hộp cơm bã mía, hộp đựng đồ ăn được sản xuất bằng bã mía
hộp giấy đựng thực phẩm
Hộp giấy Kraft, hộp bã mía cũng sẽ là một giải pháp lý tưởng

hộp giấy fest
Hộp giấy Fest Choice và Fest Bio gần như là giải pháp thay thế hộp xốp lý tưởng nhất

Trên đây là một số những thông tin liên quan đến những tác động tiêu cực khiến chúng ta nên cân nhắc thay đổi hoặc hạn chế việc sử dụng hộp giấy để đựng thực phẩm, đồ ăn. Mọi thắc mắc vui lòng để lại comment bên dưới bài viết để được hỗ trợ một cách tốt nhất
Share
Banner

NghiemVo

Bình luận:

0 comments: